Nấu ăn ngon
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Bất ngờ thuốc diệt chuột lại cho ra những chú chuột béo bở hơn

Bất ngờ thuốc diệt chuột lại cho ra những chú chuột béo bở hơn

Hiện nay trên các phương tiện truyền thông hay các trạng mạng đang đồn ầm lên vụ chuột bị bẫy thuốc mà không chết, trái lại còn sống khỏe, béo bở nữa là đằng khác. Thực hư như thế nào không biết nhưng cái quan trọng là hậu quả của nó làm cho nhiều bà con cô bác phải điêu đứng.

Sự việc được trình bày như sao, gần đây ở xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, Nghệ An đang rất bất an với việc diệt chuột bằng thuốc diệt chuột chuyên dụng mà không ngờ khi chuột ăn vào không chết, trái lại còn rất béo to, công suất tấn công các đồng ruộng đạt cấp độ cao hơn nữa. Hậu quả là những cánh đồng ngô ra tới đâu thì bị lũ chuột cắn phá tới đó. Nhiều hộ gia đình còn bị thiệt hại nghiêm trọng trên 10 hét ta ngô, xét ra cũng gần 100 triệu đồng. Đây quả thật là một con số không nhỏ chút nào. Ông Mão – một trong những nạn nhân chịu thiệt hại nặng nề nhất, được phóng viên tập chí Chào Buổi Sáng phỏng vấn kể lại rằng ông đã phải gieo lại đến 4 lần ngô giống mà vẫn không ăn thua, ông đặt ra câu hỏi: “ Mình đã làm đúng theo hướng dẫn ghi trên gói thuốc diệt chuột rồi nhưng tại sao lại thành ra thế này, không lẻ thuốc này có vấn đề? Vậy là ông đã làm một cuộc thí nghiệm nhỏ để xem phán đoán của mình có đúng không. Ông bắt hai con chuột và cho vào lồng sắt, sau đó ép chúng ăn thuốc diệt chuột hiệu Rat K 2% do công ty Thanh Sơn sản xuất. Nhưng đã 2 tuần trôi qua mà chuột vẫn không chết, trái lại còn béo lên trong thấy. Lúc này ông càng cảm thấy hoang mang trong khi trong hướng dẫn sư dụng, nhà sản xuất đảm bảo là chuột sẽ chết trong khoảng 3 đến 5 ngày.

Sau khi nhận được phản ánh của bà con thì Chi cục bảo vệ tỉnh Nghệ An đã mang mẫu thuốc đến trung tâm Kiểm định và Kiểm nghiệm thuốc bảo vệ thực vật phía Bắc kiểm tra. Nhưng vấn đề đặt ra là trong mẫu thuốc đều có hàm lượng chất độc cho phép. Dù vậy khi thử cho chuột ăn lần nữa cũng thu được kết quả như ông Mão. Lí giải cho điều này là hiện tượng kháng thuốc nên chuột vẫn sống bình thường. Để khắc phục tình trạng này, giải pháp đưa ra là bà con nên chuyển sang sử dụng những loại thuốc diệt chuột khác, kèm theo đó là đặt các bẫy chuột thủ công để hạn chế phần nào số lượng chuột gia tăng. Thêm nữa là Công ty sản xuất ra loại thuốc diệt chuột Rat K này cũng nói là sẽ hộ trợ phần nào cho bà con vượt qua tình cảnh điêu đứng này.