Nấu ăn ngon
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Sử dụng khay cơm nhựa có an toàn

Sử dụng khay cơm nhựa có an toàn

Để bảo quản đồ ăn được sạch sẽ và dễ dàng, tiện lợi trong khi di chuyển, nhiều cơ sở kinh doanh đã sử dụng các loại khay cơm nhựa chuyên dụng. Liệu sử dụng các khay cơm nhựa này có an toàn?

 Vật liệu sản xuất khay cơm nhựa có an toàn?

Có 2 loại khay cơm nhựa trên thị trường hiện nay được sản xuất từ vật liệu khác nhau: Khay cơm nhựa PP và khay cơm nhựa Melamine. Các vật liệu đều đã được các chứng nhận là không hề gây hại cho sức khoẻ con người và được phép sử dụng để sản xuất các loại sản phẩm đựng thức ăn.

Sử dụng khay cơm nhựa có an toàn ?

1. Khay cơm nhựa có nguồn gốc từ nhựa PP

Nhựa PP là kết quả của phản ứng trùng hợp Polymer – một vật liệu được sử dụng trong công nghiệp để sản xuất các đồ da dụng, trong đó có khay cơm nhựa. Vì thế, nhựa PP có độ bền rất cao mà lại không hề độc hại. So với nhiều loại nhựa khác, nhựa PP chịu được mức nhiệt rất cao nên không hề nguy hiểm khi để các loại thức ăn nóng. Chính vì thế, các khay cơm nhựa PP đều rất an toàn.

Để phù hợp với nhu cầu sử dụng hiện nay, khay cơm nhựa PP có đến 3 loại kích thước khác nhau: 32 x 23 x 5 cm ; 32 x 26 x 6 cm và 27.4 x 22.2 x 4.4 cm. Màu sắc cũng được nhà sản xuất trú trọng phát triển với nhiều màu khác nhau: màu xanh dương, màu xanh lá, màu trắng và màu kem. Mỗi khay cơm nhựa PP đều được thiết kế với 5 ngăn khác nhau để phù hợp với nhiều món ăn: cơm, món mặn, rau và canh. Để tăng tính tiện dụng, khay cơm nhựa PP được bổ sung thêm phần nắp đậy để có thể dễ dàng di chuyển và vận chuyển trong quá trình sử dụng.

2. Khay cơm nhựa có nguồn gốc từ Melamine

Melamine là hợp chất được sử dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp sản xuất đồ da dụng hiên nay, không chỉ riêng khay cơm nhựa. Đây là hợp chất được đánh giá là đủ tiêu chuẩn để sử dụng và không ảnh hưởng đến sức khoẻ người sử dụng. Chính vì thế, khi để các loại thức ăn nóng, khay cơm nhựa không hề phản ứng và gây ra bất kì chất độc hại nào.

Khay cơm nhựa Melamin cũng được đa dạng hoá về mặt kích thước với 2 loại kích cỡ khác nhau: 32 x 25.5 x 5.2 cm và 32.5 x 25x 5 cm. Màu sắc của khay cơm nhựa tương đối đơn giản với một màu trắng chủ đạo và có in hoạ tiết hoa văn. Để thêm phần tiện dụng, khay cơm nhựa Melaimine cũng được thiết kế với 5 ngăn khác nhau và thêm phần nắp đậy để có thể bảo quản thức ăn được tốt hơn.

Những chú ý quan trọng để sử dụng khay cơm nhựa an toàn

1. Mua các loại khay cơm nhựa ở các cơ sở chất lượng

Các mặt hàng kém chất lượng thường được pha tạp các hoá chất nguy hiểm trong khi sản xuất và gây nguy hiểm đến sức khoẻ con người khi sử dụng. Vì thế, tìm mua khay cơm nhựa tại một cơ sở uy tín và được kiểm định về chất lượng là yếu tố chúng ta cần lưu ý đầu tiên.

2. Bảo quản và sử dụng đúng cách các loại khay cơm nhựa

- Cách bảo quản:

+ Làm sạch các khay cơm nhựa bằng các dung dịch rửa bát thông thường vì các chất liệu nhựa không hề thấm nước và dễ dàng làm sạch.

+ Không nên sử dụng các loại rẻ có chứa kim loại khi làm sạch khay cơm nhựa vì có thể làm hỏng kết cấu nhựa, gây độc hại và nguy hiểm nếu tiếp tục sử dụng.

- Phương pháp sử dụng khay cơm nhựa đúng cách:

+ Sau khi làm sạch các khay cơm nhựa, chúng ta cần đem phơi khô ở những nơi khô ráo thoáng mát để hạn chế vi khuẩn hình thành.

+ Nghiêm cấm đặc các khay cơm nhựa lên các khu vực bếp đang nóng. Các loại nhựa dùng sản xuất có mức chịu nhiệt rất cao nhưng vẫn rất nguy hiểm khi đặt lên những khu vực này vì có thể làm thay đổi kết cấu nhựa, gây nguy hiểm.