Nấu ăn ngon
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Xây nhà nuôi yến hiệu quả cao

Xây nhà nuôi chim yến không phải là công việc dễ dàng, bởi có rất nhiều chủ đầu tư thất bại. Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này đừng bỏ qua kinh nghiệm xây nhà nuôi yến hiệu quả cao mà chúng tôi chia sẻ ngay trong bài viết hôm nay.

Vì sao nghề nuôi yến được ưa chuộng

Xây nhà nuôi yến hiệu quả cao

Nghề nuôi yến ở Việt Nam

Do lợi ích của việc nuôi chim yến kết hợp với điều kiện tự nhiên. Nó không đầu tư vào việc chăn nuôi và chăm sóc như những loài động vật khác. Chim yến sống một mình và tự kiếm sống, bay lượn trên không từ sáng đến tối mới trở về tổ của mình. Ở loài yến, người ta không tìm thấy sự nhiễm vi rút liên quan đến bệnh tật, chẳng hạn như H5N1. Đồng thời, lợi ích kinh tế mà kỳ nhông mang lại cũng rất cao.

Nhắc đến tổ yến là nhắc đến một mặt hàng có thể nói là đắt đỏ. Tổ yến cung cấp thực phẩm sang trọng và chất lượng cao. Nhu cầu mua và sử dụng rất cao, tổ Yến sào cũng được xuất hiện trong các món ăn của vua chúa ngày xưa. Theo đánh giá chung của các nước Đông Nam Á. Tổ yến được nuôi ở Việt Nam được đánh giá là sản phẩm chất lượng cao. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư từ Malaysia, Trung Quốc cũng muốn đầu tư xây nhà nuôi yến tại Việt Nam. Nguồn tổ yến chính được khai thác từ vùng biển đảo của Việt Nam.

Lợi ích của nuôi chim yến

Đó chính là nhờ lợi nhuận và khả năng thích nghi của loài chim yến Việt Nam. Môi trường sống thuận lợi cho việc làm tổ. Thời gian gần đây, việc xây dựng nhà nuôi chim yến được đà phát triển. Ảnh hưởng của sự phát triển quá nhanh của tổ yến đối với môi trường xung quanh dần trở nên rõ ràng. Việc kiểm soát và phát triển một trang trại nuôi chim yến phù hợp là rất quan trọng. Với việc ứng dụng kinh nghiệm và công nghệ, xây dựng nhà nuôi yến để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Yếu tố quan trọng khi xây tổ yến

Các yếu tố quan trọng trong việc quyết định xây dựng một chuồng chim:

Vị trí địa điểm của tổ

Chim yến thích môi trường yên tĩnh và ít sử dụng những ngôi nhà cổ. Vì vậy, nên chọn những địa điểm khác nhau gần cánh đồng, rừng cây, sông, đại dương… Những địa điểm này cũng sẽ giúp chim yến dễ dàng tìm kiếm con mồi. Khi xây tổ mới, bạn cần chọn nơi có nhiều đàn chim đang hoạt động

Chuồng yến được xây dựng ở một vị trí tương đối an toàn để tránh các loài gây hại như quạ, đại bàng và diều hâu. Những con chim săn mồi này sẽ khiến bầy yến sợ hãi và tìm kiếm những nơi an toàn khác.

Kỹ năng xây dựng nhà yến

Để xây dựng nhà yến, bạn phải tạo ra môi trường sống lý tưởng cho loài chim này. Nhiệt độ bên trong nhà luôn ổn định, mát mẻ. Đồng thời, nó duy trì sự ổn định bên trong và độ ẩm lý tưởng, cho phép các loài chim sống sót. Nhiệt độ thích hợp cho yến trong nhà là 27 đến 29 độ C, độ ẩm thích hợp nên duy trì từ 75% đến 90%.

Xây nhà nuôi yến hiệu quả cao

Cách xây nhà nuôi yến chuyên nghiệp

Cách xây dựng nhà yến thành công cần dựa trên kết quả khảo sát điều kiện thời tiết, khí hậu môi trường, nhiệt độ. Ngoài ra, ngôi nhà của chim phải đáp ứng được các nhu cầu về tập tính sống củachúng Dưới đây là một số điều quan trọng bạn cần lưu ý khi xây dựng nhà yến của riêng mình, chẳng hạn như:

Hình dạng ngôi nhà

Hình dáng chuồng chim giống với hình ảnh một nhà kho lớn, có thể xây dựng theo nhiều kiểu dáng khác nhau tùy theo điều kiện địa hình. Nhà yến có thể có hình chữ nhật hoặc hình ống rộng. Ngoài ra, bạn có thể xây các hộp làm tổ, chẳng hạn như khách sạn mái bằng hoặc mái tranh.

Kích thước của tổ yến

Chim yến thường xây tổ trong các hang động lớn. Vì vậy, cách nuôi chim yến trong nhà là xây nhà có kích thước từ 10-15m đến 10-20m và diện tích từ 150-200m. Chuồng có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn, nhưng bạn cần tăng sức chứa bên trong bằng cách chia các tầng từ 3 đến 5 tầng.

Cách nuôi chim yến trong nhà thành công thường có diện tích lên đến 150-200 mét vuông. Vì trong một số nghiên cứu, diện tích hang động rất lớn nên chim yến thích xây tổ hơn và năng suất thu hoạch cao. Trong trường hợp bình thường, một hang động có diện tích 200 mét vuông có trung bình 54 lít / mét vuông / năm, trong khi sản lượng của các hang động dưới 80 mét vuông là thấp.

Đối với lô đất hẹp 4 x 16m, 4 x 20m, bạn vẫn có thể xây nhà nuôi yến bằng cách chia thành 4 đến 5 mảnh (4 x 4m). Ở nước ta thường xây nhà nuôi yến với diện tích 5-6m x 20 chia làm 3 lớp rất hiệu quả.

Vấn đề rất quan trọng trong cách xây dựng chuồng chim là chiều cao. Chiều cao tường của Nhà yến tối thiểu phải từ 5,5-6m, càng cao càng tốt. Ngoài ra, nhà cao tầng sẽ giúp phân chia các tầng, các phòng hay điều hòa nhiệt độ, độ ẩm tốt hơn. Vùng nóng có nhiệt độ trên 27 độ C cao 3-4,5 m, vùng lạnh từ 2-3 m.

Bức tường bê tông dày 20-25 cm được làm bằng cát, vôi và xi măng. Để hạ nhiệt độ ở những vùng nóng, bạn có thể xây 2 lớp gạch cách nhau 5cm sẽ giúp hạ nhiệt độ. Xin lưu ý rằng bạn cần phải láng xi măng bên ngoài và bên trong cho thật nhẵn để tránh các sinh vật khác xâm nhập vào hộp làm tổ.

Đối với phần mái và mái che, bạn có thể chọn các vật liệu như tôn lạnh, góc nghiêng tối thiểu của cục nóng là 45 độ, và góc nghiêng tối thiểu của cục lạnh dưới 30 độ. Đối với những nơi quá nóng, người ta thường đặt lớp mái che cách trần nhà khoảng 0,5-0,8m để giảm nhiệt.

Cách xây cửa cho chim yến

Đối với cửa nhà yến, tất cả những gì bạn cần làm là xây một cánh cửa, đi qua căn phòng nhỏ, và sau đó đến cửa của chuồng chim. Cửa của nhà yến được thiết kế như một hang động và sơn màu đen để đối mặt với bóng tối, giảm bớt ánh sáng trong chuồng, người ta thường dùng các nan kéo dài ở cửa và mái che để cường độ ánh sáng dưới 2 lux.