Nấu ăn ngon
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Mọi người tuyệt đối cẩn trọng với bệnh lý suy giãn tĩnh mạch chân

Mọi người tuyệt đối cẩn trọng với bệnh lý suy giãn tĩnh mạch chân

Đối với triệu chứng bệnh suy giãn tĩnh mạch chân, thông thường hầu hết người mắc phải bệnh lý đều không nhận ra được các dấu hiệu ban đầu của bệnh do rất dễ lầm tưởng với các triệu chứng bình thường khác.

Có không ít trường hợp người mắc suy giãn tĩnh mạch và có bộc phát các triệu chứng như hay bị chuột rút, đau chân về đêm, cảm giác nặng và tê bì chân,… nhưng họ lại nghĩ là dâu hiệu của sự mất cân bằng về thể trạng, hoặc bị các chứng về xương khớp bình thường khác. Tất nhiên, tình trạng này kéo dài, không những không làm giản đi các triệu chứng tổn thương với những cách chữa trị thông dụng, mà còn dẫn tới nguy cơ bệnh nặng hơn khi các mạch máu nhỏ nổi lên trên da sẽ khó khăn hơn trong trị liệu.

Mọi người tuyệt đối cẩn trọng với bệnh lý suy giãn tĩnh mạch chân

Theo các y nhân chuyên khoa tim mạch thì tình trạng bệnh nhân không biết về bệnh lý hoặc có những quan niệm sai lầm khi nghĩ là triệu chứng của bệnh xương khớp là khá phổ biến. Đến khi đến bệnh viện khám thì bệnh đã tiến triển nặng, và để chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân cho bệnh nhân trong những trường hợp này thường phải điều trị kéo dài và tốn kém nhiều chi phí.

Nhận biết một  vài triệu chứng bệnh suy tĩnh mạch chân

Một số bác sĩ chuyên môn về tim mạch đã đưa ra những thông điệp thiết thực tóm tắt các triệu chứng liên quan đến bệnh suy giãn tĩnh mạch chân cụ thể như:

- Đau và sưng chân, nặng chân, cảm giác khó chịu sau khi làm việc.

- Hay bị tê nhức chân vào ban đêm với xúc cảm như kiến ​​bò trên chân.

- Chân hay bị chuột rút trước khi đi ngủ.

- Bệnh thường phát tác triệu chứng nhiều hơn vào buổi tối sau một ngày làm việc h0ặc sáng sớm sau khi thức giấc.

Một số dấu hiệu phát tác của bệnh suy tĩnh mạch chân

- Xuất hiện các tĩnh mạch theo kiểu mạng nhện trên da.

- Các tĩnh mạch nổi ngoằn ngoèo.

- Tĩnh mạch giãn to, lở loét.

- Rối loạn chuyển hóa da, biểu hiện chàm hóa, phù chân.

Đối tượng nguy cơ cao mắc chứng suy giãn tĩnh mạch chân

- Người lao động phải đứng quá lâu hoặc ngồi quá lâu, ít đi lại như: nhân viên văn phòng, nhân viên bán hàng, giáo viên, nhân viên y tế,...

- Phụ nữ mang thai có nguy cơ bị suy tĩnh mạch sau 3 - 5 năm. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới do ảnh hưởng của nội tiết tố nữ, quá trình mang thai và sinh nở ảnh hưởng đến tĩnh mạch.

- Có người trong gia đình bị chứng bệnh này thì người chung huyết thống cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.

- Những người béo phì, ít vận động, hay tập thể dục thể thao có nguy cơ mắc bệnh cao.

- Càng lớn tuổi khám, nguy cơ mắc bệnh càng lớn.

Một vài thói quen sống dễ dẫn đến suy giãn tĩnh mạch:

- Thuốc lá

- Ít vận động

- Mặc đồ gò bó quá chật thường xuyên

- Đi giày cao gót

- Chế độ ăn thiếu chất xơ, không đủ chất dinh dưỡng và uống quá ít nước.

Dấu hiệu đầu tiên của chứng bệnh suy giãn tĩnh mạch

Theo các chuyên gia y tế, ở giai đoạn đầu, người bệnh thường bị đau nhức chân, nặng chân, mỏi chân khi đứng lâu hoặc ngồi nhiều. Về đêm, thường bị chuột rút, cảm giác tê, rát, như kiến ​​bò ở chân ...

Khi bệnh tiến triển nặng, bàn chân sẽ bị sưng tấy ở vùng mắt cá, bàn chân, thường thấy vào buổi chiều sau một ngày làm việc, đi giày có cảm giác căng hơn bình thường. Các tĩnh mạch nhỏ nhất là mắt cá chân và bàn chân.

Biến chứng bệnh là nguy hiểm nếu không điều trị sớm

Những người không biết mình mắc bệnh không đi thăm khám và điều trị kịp thời vì các triệu chứng của bệnh sẽ ngày càng nặng hơn. Chân xuất hiện các vết chàm, thay đổi màu da; các tĩnh mạch nông dưới da giãn ra, ngoằn ngoèo; đi lại khó khăn, có thể không đi được.

Cuối cùng có thể dẫn đến tình trạng giãn toàn bộ hệ thống tĩnh mạch, gây ứ trệ, rối loạn dinh dưỡng ở cẳng chân, gây viêm loét, nhiễm trùng khó điều trị. Nguy hiểm nhất là xuất hiện cục máu đông trong lòng mạch làm tắc mạch máu phổi, có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Theo bác sĩ, bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt. Nếu phát hiện ra và có phác đồ điều trị phù hợp ngay từ đầu thì việc điều trị rất đơn giản. Nếu phát hiện muộn, các tĩnh mạch bị loét, chảy nước, có thể tiến triển thành giãn toàn bộ hệ thống tĩnh mạch, tuần hoàn bị đình trệ, gây viêm loét, nhiễm trùng khó điều trị, phải đi khám. thực hiện phẫu thuật, sử dụng sóng cao tần, điều trị bằng laser ...

Ngoài ra, mọi người cũng nên thiết lập một chế độ ăn uống khoa học, luyện tập thể dục thể thao đầy đủ. Ăn nhiều hoa quả, rau xanh, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, thường xuyên đi bộ, đạp xe, bơi lội,... sẽ là cách phòng chống suy giãn tĩnh mạch hữu hiệu nhất.